สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน)

 

สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน)

รจนานั่งขดตัวอยู่บนโซฟาสีฟ้าที่มีพนักพิงสูงปรับเอนตัวกึ่งนั่งกึ่งนอนอยู่ที่มุมอ่านหนังสือ และกำลังจะอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า "สามก๊ก" วันนี้อากาศหนาว ลมพัดแรงมากแต่หนาวน้อยกว่าเมื่อวาน ทั้ง ๆ ที่เป็นเดือนเมษายน (3 เมษายน พ.ศ. 2565) ใครจะเชื่อว่าเดือนนี้ประเทศไทยจะหนาว เพราะมันเป็นช่วงฤดูร้อนและเป็นเดือนที่ร้อนสุด ๆ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว สาเหตุที่ทำให้อากาศแปรปรวนอุณภูมิลดลงครั้งนี้ เกิดจากความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากจีนนั่นเอง


รจนาหันไปเห็นหนังสือวางอยู่ หน้าปกสีสันสวยตัดกับโต๊ะสีขาว ทำให้หนังสือดูโดดเด่นสะดุดตาดี เลยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่าย ภาพที่ออกมาถูกใจใช้ได้เลย เนื้อเรื่องสนุกแทบไม่อยากละสายตาจากหนังสือเลยค่ะ จริง ๆ แล้วการอ่านครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก รจนาอ่านครั้งนี้เป็นรอบที่สี่ มีคำกล่าว "ใครก็ตามถ้าอ่านสามก๊กจบสามเที่ยว คนผู้นั้นคบไม่ได้" จะจริงหรือไม่ต้องค้นหาความจริงด้วยตัวเอง


หนังสือสามก๊ก


ชื่อหนังสือ : สามก๊ก 

ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน)

หมวด : วรรณกรรมจีน

พิมพ์ครั้งที่ : 2

สำนักพิมพ์ : แสงดาว

ปีที่พิมพ์ : 2555

จำนวนหน้า : 1508 หน้า

ราคาตามปก : 750 บาท (2 เล่ม)



อมตะวรรณกรรมจีน ที่แปลเป็นภาษาไทย มีอายุยาวนานกว่า 200 ปี และคณะกรรมการวรรณคดีสโมสรในรัชกาลที่ 6 ประกาศเกียรติคุณว่าเป็นยอดของความเรียงเรื่องนิทาน ได้รับการยกย่องว่ามีสำนวนแปลดีกว่าพงศาวดารจีนเรื่องอื่น ๆ ซึ่งเป็นแรงบันดาลให้เกิดสามก๊กฉบับต่าง ๆ ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองอีกมากมาย 



ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง


ภาพนี้คือหนังสือสามก็ก เล่ม ๑ ปกแข็งเล่มหนาพอสมควร หน้าปกพิมพ์สี่สี พี้นใช้สีแดงเพลิง ส้ม เหลือง ภาพวาดแม่ทัพจีนขี่ม้ากำลังต่อสู้ทำศึกสงครามพิมพ์ด้วยสีดำ เล่มนี้เป็นฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) พิมพ์ครั้งที่ ๒ นอกจากจะเป็นวรรณกรรมจีนเรื่องแรกที่แปลเป็นไทยแล้ว อีกอย่างที่ฉันสนใจคือ มีภาพประกอบเรื่อง ฝีมือการวาดของ ครูเหม เวชกร รูปเล่มสวยน่าเก็บสะสม ใช้ภาษาไพเราะ อ่านง่าย อ่านเพลิน


ยังมีคำกล่าวอีกว่า " โจโฉยังมีคนรัก เล่าปี่ยังมีคนเกลียด" ในเรื่องสามก็ก ก็เช่นเดียวกับสังคมปัจจุบัน มีทั้งคนดีคนเลว คนชอบคนไม่ชอบ ไม่ใช่แค่อ่านสนุก มีภาษาที่ไพเราะ แต่ยังสอนให้เราไม่ประมาทกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน


ที่รู้คือ ฉันหลงรักวรรณกรรมจีนเรื่อง สามก๊ก อ่านสนุก ได้ความรู้ มีทั้งคุณธรรม จริยธรรม มีเนื้อหาสาระที่มีประโยชน์นำไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี ฝึกสมาธิไปในตัว เพราะถ้าเผลอใจลอยเมื่อไร จะทำให้งงกับเนื้อเรื่องทันที


ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง


ฉันสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน ได้รับเมื่อวันอาทิตย์ทางร้านจัดส่งรวดเร็วดี  หนึ่งชุดมีสองเล่ม เริ่มอ่านเล่มที่ ๑ ไปได้สามตอน และการอ่านต้องใช้สมาธิ โชคดีที่แถวบ้านเงียบสงบไม่วุ่นวาย เหมาะกับการอ่านหนังสือสามก๊กมาก


จะอย่างไรก็ตาม... ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน แม้จะแค่แวะเยี่ยมชม 

บ้านรจนา


ติดตามผลงานได้ที่


ความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

สูตร ต้มมันเทศญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันหวานญี่ปุ่นให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีแลกที่นอนบ่าวสาว พานส่งตัวเข้าหอแบบโบราณ

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน